Giảm huyết áp cao nhờ nghe nhạc Mozart

Nghiên cứu này đã phân tích 60 người tham gia được cho nghe nhạc của Mozart, Strauss hoặc ABBA – một ban nhạc Pop thành lập ở Stockholm năm 1972 – trong vòng 25 phút. Nhóm đối chứng gồm 60 người tham gia chỉ dành thời gian trong im lặng.

 

 

 

Nghe nhạc của Mozart đã giảm 4,7mmHg huyết áp tâm thu, nghe nhạc Strauss giảm 7 mmHg, trong khi không thấy có ảnh hưởng đáng kể khi nghe những bài hát của ABBA. Huyết áp tâm trương cũng giảm 2,1 mmHg khi nghe nhạc Mozart và 2,9 mmHg khi nghe nhạc Strauss.

 

Theo các nhà khoa học tại ĐH Bochum ở Đức, từ lâu chúng ta đã biết rằng âm nhạc có ảnh hưởng đến con người. Trong nghiên cứu này, nghe nhạc cổ điển có tác dụng giảm huyết áp và nhịp tim. Mức giảm này là rõ rệt khi nghe nhạc Mozart và Strauss nhưng nhạc Mozart có tác dụng mạnh nhất. Hơn nữa, nghỉ ngơi ở tư thế nằm ngửa cũng làm giảm huyết áp nhưng hiệu quả không cao bằng tiếp xúc với âm nhạc của Mozart hay Strauss. Ngoài ra, sau khi nghe nhạc Mozart và Strauss, hàm lượng cortisol giảm ở nam nhiều hơn ở nữ.

 

Nhạc yên tĩnh có tiết tấu chậm, phân nhịp legato dài và cường độ không thay đổi được coi là có lợi cho hệ thống tim mạch.

 

BS Tuyết Mai/univadis